Phòng & điều trị bệnh

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phòng & điều trị bệnh


Cảnh báo xuất huyết tiêu hóa ở người trẻ tuổi

 

Trước đây xuất huyết tiêu hóa (XHTH) thường gặp ở người cao tuổi hoặc ở độ tuổi trung niên, tuy nhiên những năm gần đây tỷ lệ người trẻ tuổi bị căn bệnh này đang có sự gia tăng đáng kể.

Nhiều trường hợp bị XHTH ở người trẻ tuổi

BS.CKII Ngô Thị Thanh Quýt - Trưởng khoa Nội tiêu hóa, BV Thống Nhất (TP.HCM),cho biết, trong số những trường hợp người trẻ tuổi bị XHTH được nhập viện và điều trị tại BV Thống Nhất điển hình có một học sinh lớp 9.

Bệnh nhân vào viện trong bệnh cảnh XHTH do loét dạ dày tá tràng, tình trạng khá nặng. Sau một thời gian điều trị tình trạng của bệnh nhân đã tạm ổn. Một tháng sau kiểm tra lại, các tổn thương loét đã lành. Đến nay bệnh nhân tái khám lại thì ổ loét đã lành.

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận và điều trị cho một bé gái 16 tuổi quê ở Quảng Trị. Bệnh nhân vào viện vì nôn ra máu nhiều, từ kết quả siêu âm, chụp CT-Scan bụng và nội soi các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị XHTH do vỡ giãn mạch thực quản, bệnh nhân có ung thư gan. Các bác sĩ đã cấp cứu và điều trị ổn định về XHTH. Tuy nhiên, ung thư gan đã xâm lấn vào tĩnh mạch cửa, khả năng chữa trị không thành công, nên bệnh nhân xin về nhà theo dõi và tử vong sau đó một năm vì ung thư gan.

Theo BS.CKII Ngô Thị Thanh Quýt, XHTH là bệnh cảnh thường gặp ở những bệnh nhân đến nhập viện ở Khoa Cấp cứu và Khoa Tiêu hóa, chiếm gần 50%. Trước đây, bệnh thường được phát hiện ở những người ở tuổi trung niên và cao tuổi, đặc biệt vào những thời điểm cận Tết và sau Tết, tỷ lệ nhập viện có sự gia tăng nhiều hơn. Nguyên nhân là trong những ngày cận Tết, người dân uống bia rượu nhiều hoặc sử dụng thuốc giảm đau nhức dẫn đến các biến chứng bệnh. Những bệnh nhân lớn tuổi sử dụng các thuốc về bệnh lý tim mạch và thần kinh có tỷ lệ XHTH khá cao.

Những năm gần đây, với sự phát triển của bệnh viện được phép thu dung và điều trị ở khối dịch vụ, bệnh viện đã tiếp nhận nhiều trường hợp XHTH ở người trẻ tuổi, lượng bệnh nhân ngày càng gia tăng.

xuất huyết tiêu hóa

Không chủ quan với bệnh XHTH

Ghi nhận ở các trường hợp người trẻ tuổi nhập viện vì XHTH, nguyên nhân thường do nhiễm khuẩn HP, hoặc do stress.

BS.CKII Ngô Thị Thanh Quýt khuyến cáo: Helicobacter pylori (HP) là một loại xoắn khuẩn gram âm, sống trong lớp nhầy trên bề mặt niêm mạc dạ dày, lây qua đường tiêu hóa. Có đến 90% các trường hợp loét dạ dày tá tràng là do nhiễm HP gây ra.

Đối với các lứa tuổi là học sinh, áp lực trong học tập, thói quen thức khuya, ăn uống không điều độ, bị stress cũng dễ dẫn đến XHTH. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân bị nôn ra máu hoặc tiêu phân đen; sinh hiệu bệnh nhân vẫn ổn, có thể điều trị trong 1 thời gian ngắn. Ở mức độ nặng thì lượng máu mất nhiều, bệnh nhân có dấu hiệu choáng, mạch nhanh, huyết áp tụt, có thể dẫn đến suy thận cấp do mất dịch và mất máu. Trong những trường hợp đó phải xử trí nhanh và kịp thời để tránh các nguy cơ biến chứng.

Theo bác sĩ Ngô Thị Thanh Quýt, khi có các biểu hiện lâm sàng như đau bụng vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, nôn ra máu, tiêu phân đen, tiêu phân máu, tiêu phân đen sệt kèm theo phân có mùi hôi. Phân có màu hắc ín hoặc màu bã cà phê, mùi thối khắm…người bệnh nên đến bệnh viện để kiểm tra và điều trị kịp thời.

Để phòng ngừa nhiễm khuẩn HP dẫn đến loét dạ dày tá tràng, người dân không nên sử dụng muỗng nĩa chung hoặc không nên mớm thức ăn cho nhau. Bên cạnh đó, có thể chủ động tầm soát định kỳ bằng phương pháp nội soi thực quản dạ dày tá tràng. Chủ động điều trị sớm nếu có, để phòng ngừa các biến chứng của loét: chảy máu dạ dày, thủng dạ dày, hẹp môn vị, ung thư.

(HOÀI THƯƠNG - suckhoedoisong.vn)


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  4,544,952       1/448