Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Kỷ niệm 67 năm ngày thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955-27/2/2022) – Tri ân những "thiên thần áo trắng"

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến việc xây dựng một nền y học Việt Nam vững mạnh và toàn diện, trong đó vấn đề y đức được Người đặc biệt quan tâm. Có thể nói, sau đạo đức của người cán bộ cách mạng nói chung, đạo đức ngành y được Người bàn đến nhiều nhất. Ngày 27/2, ngày truyền thống của ngành Y tế; ngày này cách đây 67 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi thư cho Hội nghị cán bộ y tế với những lời nhắn gửi ân cần, những chỉ đạo sâu sắc, khoa học, mang tính thời đại, định hướng chiến lược cho ngành Y tế Việt Nam phát triển.

Trong thư gửi Hội nghị Quân y, tháng 3/1948 đăng trên báo Cứu quốc (số 908 ngày 23/4/1948), Bác viết: "Vì sự kích thích trong chiến trận, vì sự sinh hoạt khắc khổ trong Quân đội, vì sự tu dưỡng chưa đầy đủ, hoặc vì những điều kiện khổ sở, một số anh em quân nhân không được trấn tĩnh, đối với thầy thuốc không được nhã nhặn. Gặp những ca như vậy, chúng ta nên lấy lòng nhân loại và tình thân ái mà cảm động, cảm hóa họ. Người ta có câu “Lương y như từ mẫu,” nghĩa là một người thầy thuốc đồng thời phải là một người mẹ hiền”.

Theo Bác, y đức không chỉ là lòng yêu thương người bệnh vô bờ bến, mà còn là sự say mê nghề nghiệp, luôn trau dồi kiến thức để nâng cao năng lực chuyên môn và kiến thức nhằm đáp ứng tốt hơn cho nhu cầu của sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của toàn quân và toàn dân.

Ngày nay, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang gieo rắc nỗi ám ảnh kinh hoàng đến cuộc sống của toàn nhân loại, đã cướp đi sinh mạng của hàng triệu người, số người nhiễm đã lên đến hàng trăm triệu, khiến cho nhiều quốc gia trên thế giới đang rơi vào tình trạng nguy cấp, khốn đốn khi mà số ca nhiễm và ca tử vong tăng lên từng ngày theo cấp số nhân. Trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, các y, bác sỹ luôn là lực lượng ở tuyến đầu. Căng thẳng, áp lực và nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những “chiến sỹ áo trắng” vẫn lặng thầm “gánh trên vai” sứ mệnh cao cả - chữa bệnh cứu người của người thầy thuốc.

Ngành Y tế học đường cũng không ngoại lệ, trong thời điểm sinh viên đi học trở lại bình thường sau thời gian giãn cách vì dịch Covid-19, các y bác sĩ tại trường đã thực hiện tốt công tác kiểm soát, phòng ngừa và ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong môi trường học đường. Cán bộ y tế trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, biện pháp phòng, chống dịch COVID-19,  nhất là thực hiện thông điệp 5K, 5T của Bộ Y tế; Cán bộ, giảng viên, nhân viên, người học và khách khi đến liên hệ công tác tại trường phải thực hiện đeo khẩu trang y tế đúng cách, kiểm tra thân nhiệt khi ra vào trường, giữ khoảng cách khi tiếp xúc và rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Đối với những trường hợp phát hiện F0 tại trường, cán bộ y tế trường hướng dẫn cách ly, điều trị bệnh, nhanh chóng truy vết, khoanh vùng ca nhiễm, đề xuất tổ chức cho sinh viên học tập online phù hợp với từng trường hợp.

Cho đến nay, mặc dù dịch COVID-19 tại các địa phương trên cả nước bùng phát mạnh, tuy nhiên tình hình dịch COVID-19 tại trường cơ bản được kiểm soát tốt. Có được kết quả khả quan và đáng mừng như vậy là nhờ sự lãnh đạo kịp thời, khẩn trương, đầy trách nhiệm của Ban Giám hiệu Nhà trường, sự đồng lòng và ý chí mạnh mẽ của tập thể cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên trường. Đặc biệt là đội ngũ Y- Bác sĩ trong trường- những “thiên thần áo trắng” nơi tuyến đầu đang căng mình hy sinh thầm lặng trong trận chiến với dịch bệnh.


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,194,788       2/459