Tuyên truyền

Sinh viên đang học  »  Tuyên truyền


Cảnh giác với chiêu lừa đảo bán hàng đa cấp

          Gần đây, trong xã hội giấy lên phong trào bán hàng đa cấp. Đặc trưng của bán hàng đa cấp là phải lôi kéo thật nhiều người vào đường dây của mình để thành lập nhóm, nếu số lượng thành viên càng đông thì số tiền được trích hoa hồng càng nhiều vì mỗi người khi tham gia là thành viên của đường dây đều phải đóng một khoản tiền theo quy định. Do đó, đối tượng được hệ thống bán hàng đa cấp nhắm tới và dễ dụ dỗ, có số lượng nhiều chính là sinh viên (đặc biệt là sinh viên khóa mới). Các đối tượng này lợi dụng sự thiếu hiểu biết của sinh viên nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng nhiều hình thức tinh vi khác nhau: Mua hàng của công ty để trở thành hội viên, lấy tiền của người vào sau trả hoa hồng cho người vào trước…

Bán hàng đa cấp bằng nhiều hình thức lâu nay đã biến tướng trở thành lừa đảo

          Hầu hết những người tham gia bán hàng đa cấp đã dùng những gì mình học được để dụ dỗ hoặc lừa người khác cùng tham gia bán hàng đa cấp. Vì “đâm lao thì phải theo lao” nên rất nhiều sinh viên bán hàng đa cấp đã mất đi bạn bè, người thân hoặc bị mọi người cảnh giác vì sợ bị lừa.

Chiêu bài dụ dỗ sinh viên tham gia là các thành viên tuyển dụng khi lên thuyết trình thường tạo ra những mức lương và chiết khấu hoa hồng “khủng” từ vài triệu thậm chí lên đến hơn chục triệu đồng. Khoản thu nhập trong mơ của các sinh viên xa nhà, thuê trọ học hoặc những sinh viên mới ra trường chưa có việc làm.

Ngoài ra, để tăng “uy tín” cho việc dụ dỗ, thuyết phục các sinh viên tham gia bán hàng đa cấp, các đối tượng thường lấy hình ảnh, tên tuổi của các thầy cô giáo trong nhà trường để cắt ghép, rao giảng và cho rằng những hệ thống bán hàng này có sự tham gia của các thầy cô nên các bạn sinh viên cứ “yên tâm” tham gia.

          Bán hàng đa cấp bằng nhiều hình thức lâu nay đã biến tướng trở thành lừa đảo. Nhiều sinh viên trót “đâm lao nên phải theo lao” và cuối cùng tiền mất tật mang. Nhiều sinh viên dở khóc dở cười và trở thành con nợ của bạn bè, của người thân cụ thể như: Để mua được sản phẩm của công ty, sinh viên A đã chạy vạy mượn tiền của bạn cùng lớp, cùng xóm trọ. Sau khi mua sản phẩm và sử dụng đã không như lời quảng cáo, sinh viên A muốn trả lại và ngỏ ý rút lại số tiền thì phía công ty không chấp nhận, thậm chí còn bị đe dọa. Biết mình bị lừa và không thể lấy lại số vốn đã bỏ ra, sinh viên A phải vất vả làm thêm trong thời gian dài mới trả được nợ. Sinh viên A cho biết: “Vì lo tiền trả bạn mà việc học hành của em cũng sa sút trông thấy. Học kỳ đó em thi lại gần như toàn bộ môn các môn học". Thậm chí, có sinh viên phải nghỉ học vì sa vào mạng lưới bán hàng đa cấp.

Những chiếc bánh vẽ từ cách kinh doanh đa cấp khiến nhiều sinh viên lao đao

         Thông qua câu chuyện trên rất mong sinh viên chúng ta rút ra bài học kinh nghiệm, không nghe theo những lời dụ dỗ ngon ngọt của một số đối tượng để tham gia vào đường dây bán hàng đa cấp, nếu tham gia vào đường dây bán hàng đa cấp sinh viên sẽ bị tiền mất tật mang, sa sút về học tập, mất hết tình cảm bạn bè, người thân, thậm chí còn mất cả tính mạng…Nếu phát hiện thấy các trường hợp lôi kéo, dụ dỗ hoặc vay mượn tiền để tham gia bán hàng đa cấp trong sinh viên trường, cần báo ngay cho GVCN/CVHT hoặc Phòng Công tác sinh viên (P. D101, CS2, điện thoại 02513.952.250) để được hỗ trợ xử lý kịp thời.

Phòng Công tác sinh viên


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  2,186,957       1/614