Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


7 biện pháp giúp bổ não không cần dùng thuốc

 

Trong cuộc sống vì rất nhiều lý do (lão hóa, công việc quá nhiều, stress…) khiến các bạn hay quên, cảm giác không còn minh mẫn... Do vậy nhiều người muốn cải thiện tình trạng này. Dưới đây là 7 cách giúp não khỏe mạnh không dùng thuốc và dễ thực hiện.

Não chúng ta là cơ quan quan trọng nhất, cần được chăm sóc tốt nhất. Có khoảng 86 tỷ tế bào thần kinh trong não chúng ta. Phần lớn tế bào thần kinh này sinh ra một lần. Số lượng tế bào não giảm dần theo thời gian hay do các tổn thương vùng não (đột quỵ hay tăng huyết áp).

Trước đây người ta cho rằng, các tế bào não không có khả năng tái tạo và phục hồi. Đến những năm 2000, các nhà nghiên cứu lần đầu tiên chỉ ra não khỉ có thể phát triển và tái tạo thêm các tế bào thần kinh ở vùng hồi hải mã (vùng quan trọng trong việc củng cố trí nhớ). Điều này giải thích vì sao luyện tập trí nhớ và tập thể dục là một cách quan trọng để giữ trí nhớ. 

Vì vậy, điểm mấu chốt cơ bản để "bổ não" là đối xử tốt với não bộ, đừng để các hoạt động hại não xảy ra thường xuyên thì não sẽ nhanh chóng tự phục hồi.

Có thuốc bổ não không, cần làm gì để não khỏe? - Ảnh 2.

Chế độ ăn đầy đủ, khoa học là một trong những "thuốc bổ não" lành mạnh.

Dưới đây là 7 biện pháp giúp bổ não mà không cần dùng đến thuốc:

1. Ngủ đầy đủ giúp tăng cường trí nhớ

Giấc ngủ là chìa khóa quan trọng để cơ thể chúng ta tái tạo và phục hồi sau một ngày căng thẳng. Các nghiên cứu chỉ ra thiếu ngủ là một cách hại não hay gặp nhất. Khi ngủ, các tế bào não sẽ được phục hồi và tái tạo.

Thiếu ngủ thường xuyên dẫn đến tổn thương não do não không có thời gian nghỉ ngơi. Các nghiên cứu chỉ ra thiếu ngủ vài ngày có thể làm não không còn khả năng quyết định. Thực tế nếu ai bị mất ngủ cả đêm sáng sẽ thấy cả người mệt mỏi và không còn minh mẫn nhạy cảm trong việc quyết định.

Do đó khi bị thiếu ngủ hay ngủ không đủ trong một thời gian ngắn cũng cần phải gặp bác sĩ để chữa ngay vì để lâu dài có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và não bộ. 

2. Tập thể dục đều đặn là thuốc bổ não rất tốt

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra tập thể dục đều đặn giúp cho bộ não chậm lão hóa, giúp máu huyết lưu thông tốt, giúp các tế bào hỗ trợ thần kinh khỏe mạnh và có một bộ não khỏe mạnh. Nên tập ít nhất 15 phút mỗi lần, mỗi tuần 3 lần để có hiệu quả.

Vật lý trị liệu sau khi bị đột quỵ cũng là một cách hiệu quả để tập cho não tái tạo và làm việc hiệu quả hơn. Một số nghiên cứu chỉ ra tập trị liệu thường xuyên có thể giúp các tế bào thần kinh tái tạo và cải thiện chức năng vận động.

3. Kiểm tra huyết áp hằng ngày để bảo vệ não

Tăng  huyết áp là căn bệnh giết người thầm lặng vì tăng huyết áp thường không có triệu chứng rõ ngay từ khi mới bắt đầu. Tăng huyết áp dẫn đến xơ vữa động mạch trên não, dẫn đến thiếu máu cục bộ, làm tổn thương các mạch máu li ti trong não. Lâu dài dẫn đến mất trí nhớ do một phần tế  bào não bị chết do không được nuôi dưỡng đầy đủ. 

Vì vậy, chỉ việc kiểm tra huyết áp đơn giản để điều trị sớm sẽ giúp cho não chúng ta khỏe hơn.

4. Dinh dưỡng cân bằng - vấn đề không thể thiếu giúp não khỏe

Ăn uống tốt và cân bằng là một cách bảo vệ não hiệu quả. Các nghiên cứu chỉ ra chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải gồm nhiều cá, ngũ cốc, rau cải xanh, trái cây tươi, dầu olive và hạt giúp não khỏe mạnh, giảm rủi ro bệnh Alzheimer. Với người Việt Nam, chế độ ăn uống nhiều cá, ít thịt đỏ, nhiều rau cải tươi, trái cây tươi giàu vitamin, kết hợp với hạt và ngũ cốc cũng là một lựa chọn tốt. 

5. Kiểm tra các chỉ số qua xét nghiệm máu để phòng bệnh ảnh hưởng đến não

Các biện pháp 'bổ não' không cần dùng thuốc - Ảnh 3.

Xét nghiệm cholesterol

Nên đi làm xét nghiệm máu để kiểm tra định kỳ các chỉ số về cholesterol, nồng độ uric, đường huyết… để sớm phát hiện bệnh và ngăn ngừa biến chứng.  

Kiểm tra chức năng thận, gan,và tuyến giáp giúp não được nhận máu tối ưu và dinh dưỡng. 

6. Tập thể dục não

Não chúng ta cũng như cơ thể, cần có các bài tập thể dục để não tiếp tục phát triển. Các nghiên cứu chỉ ra đọc sách (chứ không xem Facebook/Youtube) là một cách hiệu quả để tập thể dục não. Khi đọc sách, chúng ta tập cho não kỹ năng phân tích, nhớ và tổng hợp vấn đề. 

Học hỏi thêm một môn mới như đăng ký học nhảy, làm bánh, học đàn, hay học thêm một bằng đại học khác, hay học bất kỳ cái gì thú vị sẽ khiến não chúng ta kích thích hơn.

7. Tham gia hoạt động xã hội - một cách để giúp não luôn hoạt động tốt

Kết nối với những người thân chúng ta giúp não chúng ta khỏe hơn. Các nghiên cứu chỉ ra cuộc sống có giao tiếp với xã hội giúp não chúng ta hoạt động tốt hơn. Khi giao tiếp xã hội, gặp nhau trực tiếp là cách hữu hiệu nhất thay vì gặp online hay qua mạng xã hội. 

Với mạng xã hội như Facebook/Youtube nếu dùng nhiều quá ứng dụng này, thay vì kết nối với mọi người thì con người càng cô đơn hơn. 

Theo PGS. TS. BS. Wynn Tran - suckhoedoisong.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,124,153       1/817