Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Coi chừng viêm hạch mạc treo dễ nhầm với viêm ruột thừa

 

Hạch mạc treo là hạch bạch huyết mọc ở mạc treo của ruột. Viêm hạch mạc treo là tình trạng viêm các hạch bạch huyết trong mạc treo ruột, thường do nhiễm khuẩn đường ruột gây ra. Bệnh là nguyên nhân hay gặp gây đau bụng ở trẻ em và ít xảy ra ở người lớn.

1. Viêm hạch mạc treo là gì?

Hệ thống các hạch bạch huyết trong cơ thể đóng một vai trò quan trọng để giúp chống lại bệnh tật. Chúng nằm ở rải rác khắp cơ thể và là bẫy tiêu diệt virus, vi khuẩn gây hại. Khi bị bệnh, các nhóm hạch nằm gần nhất với mầm bệnh có thể bị đau và sưng lên (khi bị viêm đau họng thì các hạch bạch huyết ở cổ có thể sưng lên).

Bệnh thường gặp ở lứa tuổi trẻ em và thanh thiếu niên, người lớn ít gặp hơn.

- Nguyên nhân chính gây viêm hạch mạc treo đa số là do nhiễm virus. Số ít trường hợp là nhiễm vi khuẩn: Nhiễm khuẩn ở đường ruột, hoặc viêm ruột, dạ dày…

- Một số trường hợp trẻ em đang mắc một bệnh nhiễm trùng đường hô hấp trên trước hoặc trong cùng cơn đau do viêm hạch mạc treo, vì thế các bác sĩ chẩn đoán là có thể có một mối liên kết giữa hai cơ quan này.

‎2. Các triệu chứng thường gặp của viêm hạch mạc treo

Coi chừng viêm hạch mạc treo dễ nhầm với viêm ruột thừa - Ảnh 2.

Vị trí đau của viêm hạch mạc treo rất dễ nhầm với viêm ruột thừa

Với viêm hạch mạc treo, nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể xảy ra ngay trước khi xuất hiện các triệu chứng khác. Tình trạng này có thể gây ra các triệu chứng như ho, đau họng. Các triệu chứng phổ biến của hạch mạc treo bị viêm là:

  • Căng hoặc đau, thường ở khu vực trung tâm hoặc phía dưới bên phải của bụng. Cơn đau thường ở quanh rốn hoặc hố chậu phải.
  • Sốt cao và có thể mệt mỏi, khó chịu
  • Có thể nôn và tiêu chảy
  • Kèm theo có thể đau họng, hoặc cảm lạnh trước khi bị đau bụng.
  • Ngoài ra bạn có thể cảm thấy mệt, chán ăn, cơ thể cảm thấy thiếu năng lượng, Tăng số lượng bạch cầu trong máu…
  • Hạch mạc treo bị viêm thường gây ra các triệu chứng ở vùng bụng dưới bên phải nên rất dễ bị nhầm lẫn với đau vì viêm ruột thừa.

Khác với đau ruột thừa, viêm hạch mạc treo hiếm khi gây biến chứng và cũng để lại di chứng nguy hiểm.

Ngoài ra, ở phụ nữ mang thai bị thai ngoài tử cung ở 3 tháng đầu cũng có các triệu chứng đau bụng có thể gần tương tự như khi bị viêm hạch mạc treo nên cần thận trọng để phân biệt

photo-1649302850473

Vị trí mạc treo

Cần đi khám bác sĩ ngay khi trẻ em hoặc vị thành niên có các biểu hiện mà không thấy đỡ hơn trong một thời gian ngắn như:

  • Đau bụng dữ dội, đột ngột
  • ‎Đau bụng kèm theo sốt. Đau bụng, tiêu chảy hoặc nôn mửa
  • Thay đổi trong thói quen đi đại tiện
  • Ăn không ngon (biếng ăn)
  •  

3. Biến chứng viêm hạch mạc treo

‎Bệnh viêm hạch mạc treo thường mắc riêng lẻ và ít khi gây biến chứng. Tuy nhiên nếu sưng hạch bạch huyết gây ra do nhiễm trùng bởi vi khuẩn nguy hiểm mà không được điều trị kịp thời thì vi khuẩn có thể lây lan vào máu, gây ra tình trạng nhiễm trùng nặng (nhiễm trùng huyết) có thể đe dọa đến tính mạng bệnh nhân.

4. Chẩn đoán viêm hạch mạc treo

Việc chẩn đoán viêm hạch mạc treo rất hay gặp khó khăn do các triệu chứng không đặc hiệu và vị trí các hạch nằm sâu trong ổ bụng nên không thể sờ thấy. Vì thế bác sĩ có thể sử dụng một số xét nghiệm và kỹ thuật để chẩn đoán:

  • Xét nghiệm máu: nhằm phát hiện xem có các yếu tố nhiễm trùng không
  • Xét nghiệm nước tiểu giúp kiểm tra và tìm nguyên nhân nếu bị nhiễm trùng đường tiểu.
  • Siêu âm ổ bụng hoặc CT Scan: nếu siêu âm hoặc CT Scan cho thấy tuyến hạch phù nề điển hình có thể giúp bác sĩ tới chẩn đoán viêm hạch mạc treo, phân biệt với các bệnh khác như viêm ruột thừa…

5. Lời khuyên của thầy thuốc

Viêm hạch mạc treo thể nhẹ gây ra bởi virus thường tự khỏi và các triệu chứng sẽ biến mất.

Trường hợp nặng hơn bác sĩ cần phải điều trị với các loại thuốc: giảm đau và hạ sốt; thuốc kháng sinh chống nhiễm khuẩn.

Bệnh nhân cần được nghỉ ngơi, uống nhiều nước để ngăn ngừa tình trạng mất nước do sốt, tiêu chảy, nôn... Có thể chườm khăn ấm lên vùng bụng để giúp bệnh nhân giảm đau.

Dấu hiệu điển hình đau bụng trong bệnh viêm hạch mạc treo rất dễ nhầm lẫn với các bệnh có đau bụng khác, trong đó nguy hiểm nhất là viêm ruột thừa - một bệnh nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể gây biến chứng viêm phúc mạc rất nặng, thậm chí có thể gây tử vong.

Theo BS. Phương Anh - suckhoedoisong.vn 


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,124,178       1/819