Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Tiêm vaccine giúp giảm nguy cơ và cải thiện chứng COVID-19 kéo dài

 

Ngày 16/2, Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết các mũi tiêm vaccine giúp giảm nguy cơ COVID-19 kéo dài, đồng thời có thể cải thiện các triệu chứng này khi tiêm cho những người mắc bệnh chưa được tiêm chủng.

Tiêm vaccine giúp giảm nguy cơ và cải thiện chứng COVID-19 kéo dài - Ảnh 1.

Các mũi tiêm vaccine có thể giúp giảm nguy cơ COVID-19 kéo dài ở những người đã tiêm, đồng thời cải thiện các triệu chứng này khi tiêm cho những người mắc bệnh khi chưa tiêm chủng.

"Kết luận này được đưa ra sau khi chúng tôi đã thu thập dữ liệu từ 15 nghiên cứu ở Anh và quốc tế. Trong đó, khoảng một nửa số nghiên cứu về việc liệu tiêm vaccine COVID-19 có giúp bảo vệ người đã mắc COVID-19  chưa được tiêm vaccine khỏi nguy cơ phát triển chứng COVID-19 kéo dài,  các nghiên cứu còn lại xem xét tác động đối với chứng COVID-19  kéo dài của việc tiêm phòng đối với những người đã tiêm.

UKHSA thấy rằng, những người mắc COVID-19 có ít khả năng bị COVID-19 kéo dài nếu như họ đã nhận được một hoặc hai mũi tiêm vaccine so với những người chưa tiêm chủng.

Theo hai nghiên cứu đo lường các triệu chứng COVID-19 kéo dài ở từng cá nhân, các nhà khoa học thấy rằng những người được tiêm chủng đầy đủ ít có khả năng phát triển các triệu chứng COVID-19 trung hạn hoặc dài hạn như mệt mỏi, nhức đầu, yếu tay và chân, đau cơ dai dẳng, rụng tóc, chóng mặt, khó thở, mất khứu giác hoặc sẹo phổi.

"Cũng có bằng chứng cho thấy những người chưa tiêm chủng bị mắc COVID-19 và sau đó gặp chứng COVID-19 kéo dài, sau khi tiêm vaccine đã giảm các triệu chứng COVID-19 kéo dài hoặc ít triệu chứng COVID-19 hơn so với những người vẫn chưa được tiêm chủng" – báo cáo của UKHSA cho hay.

Bà Deborah Dunn-Walters - Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của Hiệp hội Miễn dịch học Anh Quốc và là giáo sư miễn dịch học tại ĐH Surrey (Anh), cho biết hiện vẫn chưa có đủ thông tin để giải thích lý do tại sao tiêm chủng lại giúp cải thiện các triệu chứng COVID-19. "Thuật ngữ COVID-19 kéo dài bao gồm một loạt triệu chứng bệnh hậu Covid và chúng tôi chưa hiểu đầy đủ tất cả các quy trình liên quan" – bà Walters cho hay.

Một giả thuyết cho rằng vaccine có thể giúp làm sạch các ổ chứa virus còn sót lại trong cơ thể hoặc các mảnh virus gây ra tình trạng viêm đang diễn ra.

Giáo sư Stephen Powis - Giám đốc y tế quốc gia của NHS Anh cho biết: "Với hơn 10 nghìn người mắc COVID-19 đang điều trị tại bệnh viện, nghiên cứu này là một lời nhắc nhở kịp thời và quan trọng rằng vaccine vẫn là biện pháp bảo vệ tốt nhất của chúng ta chống lại virus, giảm tình trạng bệnh nghiêm trọng cũng như ảnh hưởng của chứng COVID-19 kéo dài".

Theo suckhoedoisong.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,124,030       1/837