Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Những thói quen gây hại cho răng ít ai ngờ

 

Chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp ngăn ngừa sâu răng, bảo vệ men và nướu răng. Tuy nhiên, một vài thói quen tưởng như vô hại dưới đây lại tác động tiêu cực đến răng, theo Insider.

1. Nhai nước đá

Nhai nước đá là một thói quen có hại cho răng, có thể làm rạn nứt hay mẻ răng. Bác sĩ nha khoa Michaela Tozzi, đang làm việc tại bang Nevada (Mỹ), cho biết những tổn thương này gần như không thể phục hồi, tùy thuộc mức độ nghiêm trọng mà chỉ có thể trám răng hoặc chịu mất răng hoàn toàn.

“Tôi từng phải nhổ những chiếc răng hoàn toàn lành lặn của một vài bệnh nhân bị nứt mẻ do tai nạn khi nhai nước đá”, bác sĩ Tozzi nói.

Ngoài ra, bác sĩ người Mỹ khuyến cáo mọi người có thể thay thế thói quen nhai nước đá bằng các loại thực phẩm mang lại cảm giác tương tự như táo, cà rốt, bỏng ngô hay kẹo cao su không đường.

2. Chải răng quá mạnh

Chải răng là một trong những bước quan trọng để giữ cho răng miệng khỏe mạnh, tuy nhiên đánh răng quá mạnh có thể làm mòn lớp men răng, dẫn đến việc răng mất đi lớp bảo vệ, bị ê buốt và đau nhức, bác sĩ Tozzi nói.

Chải răng mạnh cũng có thể khiến nướu bị tụt vào hoặc bị đẩy ra khỏi răng dẫn tới tình trạng lộ chân răng, gây nhiễm trùng nướu răng.

Bác sĩ Tozzi cũng cho biết không có cách nào để phục hồi men răng bị mất hoặc tụt nướu, do đó mọi người cần thật cẩn thận trong quá trình vệ sinh răng, các tốt nhất là nên dùng bàn chải đánh răng có lông mềm.

3. Nghiến răng

Nghiến răng là một hiện tượng khá phổ biến, thường diễn ra khi đang ngủ, theo Insider.

Thói quen này có thể làm mòn và tăng nguy cơ bị sâu hay gãy răng. Tuy nhiên không phải ai cũng nhận ra họ đã nghiến răng khi đang ngủ. Các dấu hiệu cho thấy một người có thể nghiến răng vào ban đêm là thức dậy với hàm răng đau âm ỉ, đau đầu vào buổi sáng, nhận thấy tổn thương ở bên trong má,...

Các chuyên gia cho hay hiện tượng nghiến răng thường diễn ra khi một người đi vào giấc ngủ với trạng thái căng thẳng hoặc mệt mỏi do luyện tập cường độ cao. Do đó việc thư giãn cơ thể bằng cách thiền, tắm nước ấm hoặc xông hơi,... sẽ rất có ích cho tình trạng này.

4. Uống nước có ga mà không dùng ống hút

Thói quen uống trực tiếp các loại nước có ga mà không dùng ống hút tưởng như vô hại như lại khiến răng gặp nhiều nguy cơ, chẳng hạn như sâu răng.

Giải thích về vấn đề này, chuyên gia Alice Boghosian, phát ngôn viên của Hiệp hội Nha khoa Mỹ, cho biết những loại thức uống nhiều đường như nước ngọt có ga có thể gây hại cho răng nếu uống trực tiếp mà không dùng ống hút bởi chúng sẽ cung cấp nguồn thức ăn cho vi khuẩn gây sâu răng.

Do đó, mọi người nên dùng ống hút, và ưu tiên các sản phẩm tái chế, để uống các loại đồ uống này và nhớ súc miệng lại bằng nước lọc sau khi uống.

(Theo thanhnien.vn)


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,129,839       1/614