Phổ biến kiến thức

Sinh viên đang học  »  Kiến thức y tế học đường  »  Phổ biến kiến thức


Dinh dưỡng vàng trong các loại vỏ quả

 

Tại sao ăn trái cây cả vỏ thì tốt hơn?

Vỏ của một số loại trái cây rất giàu hoạt chất tự nhiên, đặc biệt là chất triterpenoid có tác dụng ngăn cản sự phát triển của các tế bào ung thư. Vì vậy, chúng ta nên chọn một loại trái cây có thể ăn được cả vỏ để nhận được toàn bộ chất xơ cùng với các hoạt chất tự nhiên chứa trong đó.

Vỏ táo: Với hơn một nửa lượng vitamin C nằm ở phần sát vỏ, vỏ táo có tác dụng chống oxy hóa còn mạnh cả thịt táo, thậm chí còn mạnh hơn những loại rau quả khác.

vo tao

Vỏ nho: Chức nhiều chất resverratrol (thuộc họ phenolic) hơn thịt nho và hạt nho giúp giảm lipid, phòng tránh bệnh xơ cứng động mạch, tăng sức đề kháng, chống viêm nhiễm và phòng chống bệnh ung thư. Vỏ nho tím còn chứa chất giúp giảm huyết áp. Vỏ nho cũng chứa nhiều chất xơ và chất sắt.

Vỏ ổi: Hàm lượng vitamin C trong vỏ ổi còn nhiều hơn trong một quả cam. Đặc biệt còn chứa lượng lớn lycopene.

Vỏ bí đao: Chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Vỏ bí đao có lượng nước phong phú, có tác dụng tiêu sưng – viêm rất tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Do đó khi nấu canh, nên nấu cả vỏ bí. Tuy lớp vỏ bí đao rất cứng, nhưng khi nấu chín các vitamin và khoáng chất sẽ tan vào nước dùng rất tốt cho cơ thể.

Vỏ dưa chuột: Vỏ dưa chuột chứa khá nhiều chất có vị đắng, là chất dinh dưỡng vốn có của dưa chuột được tích lũy lại. Ăn sống cả vỏ không những hấp thụ được lượng vitamin C phong phú, mà còn hỗ trợ quá trình giải độc của cơ thể. Vỏ màu xanh của dưa chuột có chứa axit chlorogenic và caffeic có thể kháng khuẩn, chống viêm và phát huy vai trò của bạch cầu.

Vỏ cà chua: Cho đến nay, lycopene vẫn được xem là dưỡng chất thiên nhiên giúp chống oxy hóa hiệu quả, có thể phòng ngừa các chứng bệnh về tim mạch, ung thư. Dưỡng chất này có hàm lượng rất lớn trong vỏ cà chua.

ca chua

Vỏ cà tím: Vỏ cà tím là một trong những “bạn đồng hành” của người mắc bệnh tim mạch. Hàm lượng lớn chất dinh dưỡng được tích lại dưới lớp vỏ cà. Không nên gọt vỏ cà tím, không những giảm giá trị bảo vệ sức khỏe mà còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ sắt của cơ thể.

Vỏ bí đỏ: Vỏ bí đỏ rất giàu kem và beta carotene giúp duy trì da và móng khỏe mạnh mà còn giúp bảo vệ tim mạch, phòng chống ung thư.

Hạt bí đỏ cũng là nguồn cung cấp dồi dào axit béo omega-6 và những loại axit béo giúp phát triển trí não.

Vỏ khoai tây: Chỉ một nắm vỏ khoai tây đã cung cấp ½ lượng chất xơ hòa tan, kali, sắt, photpho, kẽm, vitamin C được hấp thụ mỗi ngày.

khoại tay

Vỏ cam: Cho 5-15g vỏ cam tươi vào một ly nước nóng, hãm trong khoảng 10 phút, sẽ có một ly nước trà vỏ cam. Uống thường xuyên có thể chữa viêm phế quản, ho và táo bón.

Nguồn: bsdinhduong.vn


  • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
  • Điện thoại: 0251 3952 778
  • Email: lachong@lhu.edu.vn
  • © 2023 Đại học Lạc Hồng
  5,130,012       1/621