Tiêu điểm

Sinh viên các trường kỹ thuật: Năm cuối vẫn "dung dung"?

Năm cuối của đại học thường được biết đến là lúc sinh viên "vắt chân lên cổ" để học và tốt nghiệp. Đối với sinh viên các trường kỹ thuật, đồ án tốt nghiệp là một trong những nỗi lo ở giai đoạn về đích. Tuy nhiên, ở trường ĐH Lạc Hồng (LHU), sau kỳ nghỉ dài vì dịch Covid -19, hầu hết các nhóm sinh viên năm cuối dù miệt mài với các dự án, các đề tài nghiên cứu khoa học (NCKH) nhưng lại với tâm thế ung dung như chưa hề có một kỳ nghỉ nào.

Nghỉ dịch nhưng không nghỉ học

Lê Hoàng Thành – sinh viên năm cuối Khoa Cơ điện – Điện tử chia sẻ: “Nghỉ dịch, nhóm tụi em lại càng có nhiều thời gian để tập trung vào đề tài nghiên cứu khoa học. Trước đó, ý tưởng của nhóm đã được Khoa chấp nhận, cho phép thực hiện và báo cáo tiến độ theo định kỳ. Giai đoạn thực hiện giãn cách xã hội, các thành viên thiết kế ở nhà rồi thảo luận online. Như vậy, nói là nghỉ tránh dịch nhưng cả nhóm vẫn thực hiện đề tài. Nhờ vậy, khi đi học trở lại sau dịch, nhóm không bị áp lực về thời gian. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành, chỉ bổ sung thêm một vài chi tiết nhỏ nữa”.

Cũng như nhóm của Thành, đội Robocon của Trương Thanh Luân cũng đã cho ra sản phẩm. Luân cho biết, cả nhóm chọn làm Robocon thay đồ án tốt nghiệp, “ai cũng được phân công nhiệm vụ rõ ràng nên có thể tự thiết kế tại nhà, tại phòng trọ, do đó, cả nhóm chỉ nghỉ dịch chứ không nghỉ học. Có vấn đề cần thảo luận thì “tụ tập” trên không gian mạng”. 

Luân cho biết thêm, sắp tới sẽ tham gia thi vòng loại, vượt qua vòng loại thì kết quả sẽ được thay thế cho làm đồ án tốt nghiệp.

Thành viên các đội Robocon của LHU vẫn miệt mài với công trình của mình. Ảnh: R.K

Có nhiều lựa chọn thay thế cho làm đồ án

Theo chia sẻ của TS Phạm Văn Toản – Trưởng khoa Cơ điện – Điện tử (LHU), sinh viên của Khoa có nhiều lựa chọn để được tốt nghiệp. Thay vì làm đồ án, các em có thể làm robot, làm các đề tài NCKH, thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ hoặc viết các bài báo để đăng trên tạp chí,…”

“Các em đạt giải trong Hội thi khoa học kỹ thuật cấp Tỉnh trở lên cũng được xem xét công nhận kết quả để thay thế cho điểm làm đồ án” – TS Toản nói.

TS Nguyễn Vũ Quỳnh – Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Lạc Hồng cho biết: “Không chỉ các sinh viên năm cuối, mà sinh viên năm thứ 2, thứ 3 cũng có thể tham gia các hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ. Kết quả sẽ được bảo lưu và công nhận để được tính điểm cho môn tốt nghiệp”.

Thay vì làm đồ án tốt nghiệp, sinh viên LHU có thể làm các đề tài NCKH, thực hiện các dự án chuyển giao công nghệ hoặc viết các bài báo để đăng trên tạp chí. Ảnh: Văn Toản

Với đặc thù là trường ĐH đào tạo đa ngành, tùy mỗi ngành mà sinh viên có thể thực hiện việc tốt nghiệp bằng cách này hay cách khác. Sinh viên các khối kỹ thuật, kinh tế chọn làm đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ thì sinh viên khối ngành ngôn ngữ (Trung, Nhật, Hàn) lại thực hiện thi tốt nghiệp các môn cơ sở ngành và các môn chuyên ngành.

Vị Phó Hiệu trưởng LHU cũng cho biết thêm, kế hoạch học kỳ II của năm học này sẽ kéo dài đến giữa tháng 7.

Ra Khơi

LHU; Đồ án tốt nghiệp; Sinh viên kỹ thuật; sinh viên năm cuối; Nghiên cứu khoa học; Hậu covid - 19


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        21,154,330       3/453