Hoạt động

Giải quyết nỗi hoang mang chọn ngành của học sinh lớp 12

    Chọn ngành, chọn trường là nỗi lo muôn thuở của học sinh cấp ba nói chung và học sinh lớp 12 nói riêng. Đừng để vì thiếu hiểu biết mà phí hoài 4 năm tuổi trẻ để rồi ra trường thất nghiệp với các lý do trời ơi đất hỡi. Học sinh lớp 12 ơi, hãy thực sự tỉnh táo khi chọn ngành!

Xác định điểm mạnh, điểm yếu

    Để chọn được ngành nghề phù hơp, đầu tiên, bạn cần phải xác định được những điểm mạnh và điểm yếu của chính mình. Hiểu được điểm mạnh của mình sẽ giúp bạn hình dung ra được cách sử dụng thế mạnh đó vào một công việc. Hiểu được điểm yếu sẽ giúp bạn đủ tỉnh táo để né được lời khuyên của đám đông với nhóm ngành không phù hợp.

    Nếu bạn có lợi thế về giao tiếp, có khả năng thuyết phục người khác thì bạn nên chọn ngành có thể áp dụng những điểm mạnh này, ví dụ như: Luật kinh tế; quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành; quản trị kinh doanh; ngôn ngữ Nhật Bản; ngôn ngữ Hàn Quốc; ngôn ngữ Trung Quốc hoặc Việt Nam học (hướng dẫn viên du lịch)…tại Trường Đại học Lạc Hồng.

Sinh viên Lạc Hồng học phong thái của người Nhật

Trái tim bạn đã hát vì điều gì?
    Có ai đó từng khen bạn giỏi khi bạn làm một việc gì đó đúng không? Bạn đã vô cùng tự tin khi làm những công việc gì lúc ở trường, ở nhà hay trong lúc đi chơi với bạn bè? Hãy tập trung nhớ lại và viết ra, những kí ức đó phần trăm rất cao là điểm mạnh của bạn. 

    Qúa trình rèn luyện trong 4 năm không hề đơn giản. Chắc chắn sẽ có những giai đoạn bạn cảm thấy chán nản và muốn bỏ cuộc. Lúc đó, chỉ có đam mê mới có thể truyền cảm hứng để vực dậy bạn, giúp bạn tin tưởng rằng mình hoàn toàn có thể vượt qua được bất cứ khó khăn nào để bước tiếp con đường phía trước.

    Lại tiếp tục đặt những câu hỏi cho mình: Bạn đã từng say mê không mệt mỏi cho một vài việc, nhớ lại xem đó là gì. Việc gì từng lấy đi của bạn rất nhiều công sức nhưng bạn vẫn vui vẻ làm cho đến khi đạt được kết quả?

    Bạn cũng có thể tham gia các buổi hướng nghiệp từ những đơn vị tin tưởng, có đầy đủ chuyên môn về ngành. Bạn sẽ hình dung phần nào về công việc sau khi ra trường. Đây cũng là một cách thiết thực giúp bạn có thêm thông tin để đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề chính xác hơn.

Học sinh trung học phổ thông tham quan phòng máy tại Đại học Lạc Hồng

    Trong quyển "Nhà giả kim" của nhà văn Paulo Coelho có một câu rất hay: “Khi bạn khao khát một điều gì đó, cả vũ trụ sẽ hợp lực giúp bạn đạt được điều đó”. Chỉ cần gõ, cửa sẽ mở, chỉ cần bạn cố gắng tìm kiếm và lắng nghe chính bản thân mình, bạn nhất định sẽ nghe được tiếng trái tim đang hát, bạn sẽ biết đam mê của mình là gì?

Hãy lựa chọn một môi trường tạo mọi điều kiện cho bạn thực hiện ước mơ

    Chọn ngành là quan trọng, chọn một ngôi trường đại học cũng quan trọng không kém. Bạn sẽ học tập và trải nghiệm suốt 4 năm ở đây vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng.

    Môi trường có thể tạo mọi điều kiện cho sinh viên phát triển thì được xem là một môi trường có bệ phóng tốt. Sinh viên cần một môi trường có đầy đủ các thiết bị cơ sở vật chất để có thể thực hành sau những giờ học lý thuyết. Thực hành sẽ giúp kiến thức được khắc sâu vào đầu, học được dùng được liên tục như thế ra trường sẽ nắm bắt nhanh, giải quyết tốt vấn đề, nhà tuyển dụng ưng ý. 

  

Sinh viên Đại học Lạc Hồng trải nghiệm tại phòng mô hình

    Trong suốt quá trình học, sinh viên cần liên tục cập nhật xu hướng mới của ngành để có thể bổ sung kiến thức, không bị chệch nhịp với thực tế. Một ngôi trường đại học có tâm và có tầm sẽ thấy trước được điều này và tạo điều kiện để sinh viên giao lưu với doanh nghiệp và mang đến cho sinh viên những cơ hội để thực tập những gì đã được học.

    Thông qua việc giao lưu với doanh nghiệp, sinh viên sẽ biết doanh nghiệp đang có nhu cầu gì? Từ đó họ sẽ hoạch định được mình cần phải làm gì để thỏa mãn nhu cầu đó. Trường đại học có thể tạo điều kiện thực tập chính là tạo cơ hội để sinh viên va chạm và cọ xát với những công việc thực tế của ngành mình đang theo học, bằng tư cách là một lao động có trình độ đại học.

    Mọi thứ đều nằm trong lòng bàn tay của bạn rồi, đúng không? Chính bạn là người quyết định tương lai của chính mình. Hãy cố gắng học tập thật tốt, tin tưởng bản thân mình và luôn chú ý lắng nghe trái tim mình đang hát điều gì, bạn nhé!

A.K - TT.TS&QHCC - ĐH Lạc Hồng

      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,119,388       4/631