Dưới mái trường

Là sinh viên đừng lo thất nghiệp

Tình trạng người lao động có trình độ đại học thất nghiệp luôn rất "nóng" và khiến học sinh hoang mang, đặc biệt là các em học sinh đang chuẩn bị bước vào kỳ thi Đại học.

  1. Có hay không chuyện thất nghiệp?

Trong xã hội có rất nhiều việc để làm vì thế sẽ không bao giờ có chuyện thất nghiệp, trừ khi bạn quá tệ. Phục vụ nhà hàng, bưng nước café, tất cả đều là những công việc rất quen thuộc với sinh viên ngay từ khi các bạn còn ngồi trên ghế Nhà trường, vẫn mang đến cho bạn thu nhập. Như vậy, việc thì không thiếu, nên sẽ không có chuyện "thất nghiệp" đến nỗi không có việc gì để làm.

Điều chúng ta cần quan tâm không phải là "có thất nghiệp hay không?" mà chính là: Sinh viên ra trường có thể làm đúng chuyên ngành học đại học hay không?.

  1. Từ câu chuyện chạy theo ngành "hot" đến tình trạng làm không được việc

Hiện nay, nhiều bạn trẻ bị tác động theo tâm lý đám đông hay sự bắt ép của bố mẹ mà chạy theo những ngành nghề đang "hot". Nhiều bạn đã lãng quên đi sở thích, đam mê của chính mình để rồi chạy theo quy luật cung cầu, ai cũng chạy theo ngành "hot" thì 4 năm sau tỷ lệ chọi không còn giới hạn những cuộc thi nữa, mà sẽ mở rộng ra trong cuộc chiến xin việc!

Bạn sẽ phải thực sự xuất sắc trong lĩnh vực thì mới mong cạnh tranh lại số lượng khổng lồ sinh viên tốt nghiệp ngành "hot" năm ấy. Ngành "hot" bỗng chốc hóa ngành "thừa"!

Mặt khác, ngành bạn chọn có thể thực sự "hot" lúc đó nhưng khi bạn tốt nghiệp thì ngành đó trở thành bão hòa, không còn độ "hot" như lúc xưa nữa. "hot" nhưng bạn không hề thích thì khác gì bạn đang tự mình vứt đi 4 năm tuổi trẻ? Đó là chưa kể những hệ lụy sau khi ra trường… Kiến thức ngành yếu, kỹ năng mềm không có, mù mờ về tương lai bạn biến thành một người lao động trình độ đại học bị xã hội đào thải!

Tuổi trẻ thì có quyền sai lầm. Nhưng bạn ơi! Cái giá phải trả là rất đắt! Trả giá về kinh tế, thậm chí là đắt hơn cả việc bạn bị trượt Đại học! Chính là trả giá về thời gian, trả giá về tuổi thanh xuân “một đi không trở lại”. Nên việc lựa chọn ngành nghề là vô cùng quan trọng bạn nhé! Hãy sáng suốt lựa chọn cho mình ngành nghề mình yêu thích, đúng đam mê và sở trường bạn nhé!

  1. Hãy sáng suốt quyết định tương lai của chính mình

Khi chọn lựa ngành học, bạn phải biết được ngành nghề đó học những gì? Ra trường có thể làm những công việc gì? Liệu các thế mạnh của mình có thể phát huy được ở những công việc đó hay không? Nhu cầu của xã hội 4 năm tới sẽ như thế nào? và quan trọng nhất chính là trái tim bạn có khao khát về ngành đó hay không? Khổng Tử có nói: "Khi làm một công việc bạn thích thì bạn sẽ không phải làm việc một ngày nào cả".

Đồng cảm và thấu hiểu được những băn khoăn lựa chọn ngành nghề của học sinh hiện nay, Trường Đại học Lạc Hồng đã tổ chức nhiều buổi tư vấn, hướng nghiệp kết hợp với trải nghiệm tham quan thực tế tại các phòng máy, phòng thí nghiệm, phòng thực hành, phòng chức năng… của Nhà trường giúp các bạn học sinh có thể hình dung công việc mình sẽ làm sau này một cách rõ ràng và chân thực nhất. Từ đó, các bạn sẽ biết được mình có thực sự hứng thú với công việc của nhóm ngành này hay không để đưa ra các quyết định chính xác. 

  1. Chọn một ngôi trường thật tốt để phát triển

Bên cạnh việc thận trọng trong việc chọn ngành thì việc chọn cho mình một ngôi trường đại học cũng quan trọng không kém. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ lưỡng nhé!

Hiện nay, nhà tuyển dụng đòi hỏi nhân viên phải làm được việc. Đồng nghĩa là bạn phải được thực hành liên tục trước đó, việc trải nghiệm công việc suốt 4 năm học trên các thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại của Đại học Lạc Hồng sẽ giúp bạn có đủ tự tin đứng trước nhà tuyển dụng giống như cách sinh viên của LHU giành giải vô địch trên đấu trường Robocon quốc tế.

ĐH Lạc Hồng đã có chiến thắng tuyệt đối trước đội Trung Quốc 

để đăng quang cuộc thi sáng tạo Robot khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2018

Bên cạnh đó, Đại học Lạc Hồng luôn cố gắng tạo một môi trường kích thích tư duy, đề cao tính sáng tạo, thực tiễn, tạo nhiều cơ hội để sinh viên cọ xát với công việc thực tế.

Một lời khuyên cho bạn, hãy đến trường và trải nghiệm trực tiếp các ngành học bằng cách hòa mình vào không khí lớp học, trò chuyện với các sinh viên khóa trên để hiểu thêm về trường, hay tìm hiểu về các thiết bị, phòng ốc chuyên dụng hỗ trợ cho thực hành.

Hãy quan tâm đến cơ sở vật chất của ngôi trường,

đó chính là "vũ khí" để bạn rèn luyện trước khi ra mắt nhà tuyển dụng

Đại học Lạc Hồng là một trong những trường đại học luôn chú trọng tạo điều kiện tốt nhất cho sinh viên, đầu tư mạnh tay vào các công cụ hỗ trợ học tập như: Hệ thống phòng máy, phòng thí nghiệm, phòng thực hành chuẩn Quốc tế; hệ thống phòng chức năng và thư viện hiện đại, đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và sẵn sàng hướng dẫn, hỗ trợ hướng nghiệp cho sinh viên trong suốt quá trình theo học ở Đại học Lạc Hồng.

Đặc biệt, Trường Đại học Lạc Hồng đã ký kết và cung ứng nguồn nhân lực với hơn 800 công ty, xí nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành lân cận để đưa sinh viên đi thực tập thực tế, đồng thời để sinh viên ra trường vào công ty, xí nghiệp làm việc ngay. Hơn thế nữa, Trường Đại học Lạc Hồng tự hào khi là một trong những trường hàng đầu được tổ chức Jica Nhật Bản lựa chọn để đào tạo cung ứng nguồn nhân lực cho các công ty của Nhật Bản tại khu vực Đông Nam Bộ.

Hãy luôn luôn cố gắng làm theo điều mà trái tim bạn hát, chỉ có bạn mới có thể sống cuộc đời của bạn. Bạn nhất định phải khắc ghi điều này: Không ai có thể chịu trách nhiệm cho những sai lầm của đời bạn dù đó là ba mẹ - những người luôn mong muốn điều tốt nhất cho bạn.

Đừng lo thất nghiệp, hãy chủ động ngay từ đầu, lựa chọn một môi trường học thích hợp để có thể làm được việc mình yêu thích bạn nhé! Chúc bạn luôn thành công trong cuộc sống!

N.K

tuyển sinh 2019, việc làm


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,127,378       1/461