Hoạt động

Nhận lương ngay khi thực tập, tại sao không?

Trả lương ngay trong kỳ thực tập không còn là chuyện mới lạ của nhiều doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, thái độ làm việc sẽ quyết định việc sinh viên có được trả lương hay không? Nhằm giúp sinh viên nắm bắt được nhu cầu của nhà tuyển dụng và nhất là trang bị những kỹ năng cần thiết để sinh viên xây dựng thái độ tích cực trong quá trình thực tập, Trường ĐH Lạc Hồng phối hợp với 5 doanh nghiệp (Công ty FPT Telecom; Công ty TNHH thực phẩm Thái Sơn, Công ty TNHH OLam Việt Nam, Công ty Smartnet, Công ty Pousung) tổ chức thành công chương trình Tọa đàm “Các doanh nghiệp trả lương cho sinh viên ngay khi thực tập”. Chương trình thu hút hơn 300 sinh viên tham gia.

Nhận lương ngay khi thực tập, tại sao không?

TS. Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó hiệu trưởng Trường ÐH Lạc Hồng

cùng sinh viên tương tác với DN

Nhận lương ngay khi thực tập, tại sao không?

Tại buổi tọa đàm, các DN đã dành nhiều thời gian để chia sẻ với sinh viên về những yêu cầu của DN đối với sinh viên khi tham gia thực tập hoặc tâp sự. Những sai lầm, hạn chế của sinh viên trong thời gian này cũng được thẳng thắn chỉ ra. Ðồng thời, các DN cũng đưa ra những giải pháp giúp các bạn trẻ khắc phục hạn chế của mình.

Nhận lương ngay khi thực tập, tại sao không?

Sinh viên tích cực tương tác và tạo nhiều ấn tượng với DN

Trả lương cho sinh viên trong thời gian thực tập không còn là điều mới lạ của các DN. Thực tế, do yêu cầu về nhân sự, rất nhiều công ty mong muốn tạo được nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu phát triển của công ty. Do vậy, nhiều DN sẵn sàng chào đón các sinh viên thực tập, trả lương xứng đáng với công sức mà sinh viên bỏ ra. Tuy nhiên, nhận được lương hay không, lương cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực, thái độ của thực tập sinh.

Bà Võ Thị Minh Tuyền, bộ phận nhân sự Công ty FPT cho biết: “Tại Ðồng Nai, có khoảng 30% nhân sự của công ty xuất thân là sinh viên Trường ÐH Lạc Hồng. Hằng năm, số lượng sinh viên nhà trường nộp đơn dự tuyển vào công ty cũng chiếm 30 - 40% tổng số hồ sơ. Ðó là lý do vì sao chúng tôi ưu tiên tuyển dụng sinh viên ÐH Lạc Hồng”.

Lương cao hay thấp hoàn toàn phụ thuộc vào năng lực, thái độ của thực tập sinh

Thông thường, mức lương chi trả cho sinh viên thực tập từ 3 triệu đồng trở lên. Chẳng hạn, Công ty Pousung Vina (huyện Trảng Bom) đang có nhu cầu tuyển sinh viên thực tập ngành Cơ điện - Điện tử và Ngôn ngữ Anh, tiếng Trung với mức lương 5 triệu đồng/tháng. Cá biệt, Công ty TNHH OLam Việt Nam (TP. Biên Hòa) trả lương có thực tập sinh là 8 triệu đồng/tháng. Dĩ nhiên, kèm với mức lương cao là những yêu cầu không thấp về năng lực của sinh viên (học lực Khá, Giỏi; giao tiếp tiếng Anh tốt). Bù lại, nếu làm việc tốt, thực tập sinh sẽ được ký hợp đồng làm việc chính thức và với một mức lương cao hơn. Ông Huỳnh Ðức Tuyển, bộ phận nhân sự Công ty OLam cho biết, năm ngoái công ty nhận 2 thực tập sinh đến từ Trường ÐH Lạc Hồng. Kết quả, một trong 2 sinh viên này đã trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Trang bị tốt thái độ, kỹ năng để sinh viên nhận lương ngay khi thực tập

TS. Nguyễn Vũ Quỳnh - Phó hiệu trưởng Trường ÐH Lạc Hồng cho biết: “Trường ÐH Lạc Hồng xác định phương châm là luôn chăm sóc các bạn sinh viên trong suốt quá trình học và cam kết các bạn có việc làm ngay sau khi ra trường. Ðể chuẩn bị cho quá trình đó, chúng tôi ký kết với khoảng 800 DN đề giải quyết việc làm cho sinh viên. Ðồng thời, chúng tôi cũng hợp tác với nhiều DN có trả lương cho sinh viên trong thời gian thực tập”.

Nhận lương ngay khi thực tập, tại sao không?

Sinh viên chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển chương trình thực tập có lương tại DN

Ðược biết, để đáp ứng được yêu cầu của DN, thời gian qua, Trường ÐH Lạc Hồng đã tích cực cho sinh viên tham gia các cuộc thi chuyên ngành, bám sát nhu cầu thực tế của DN. Những sân chơi này giúp cho sinh viên tích lũy được nhiều kinh nghiệm, kỹ năng. Nhà trường cũng tạo được mối liên kết chặt chẽ với các DN trong việc hỗ trợ sinh viên. Theo đó, nhà trường cử cán bộ theo sát sinh viên trong quá trình thực tập để giải quyết ngay những khó khăn, vướng mắc gặp phải. Các DN thường xuyên có những góp ý về chương trình đào tạo để nhà trường điều chỉnh chương trình sát với thực tế sản xuất, kinh doanh của các DN. Tính đến nay, hơn 20 DN có trả lương cho sinh viên trong thời gian thực tập thường xuyên tuyển dụng sinh viên trường ÐH Lạc Hồng.

TS. Trần Dũng - Trưởng bộ phận Quan hệ doanh nghiệp và hỗ trợ sinh viên cho hay: “Trước đây, trong thang đánh giá nhân lực, yếu tố đầu tiên được đề cập là kiến thức rồi mới đến kỹ năng và cuối cùng là thái độ. Tuy nhiên, hiện nay các DN đều đưa yếu tố thái độ lên hàng đầu rồi mới đến kỹ năng, cuối cùng là kiến thức. Trong đó, thái độ chiếm 50% còn kiến thức chỉ chiếm 20%. Ðiều này hoàn toàn phù hợp thực tế. Bởi lẽ trong thời đại hiện nay, kiến thức sẽ rất nhanh lạc hậu. Nếu có thái độ và kỹ năng tốt, bạn có thể học tập, cập nhật những kiến thức mới. Trong khi đó, dù thời điểm ra trường, bạn có kiến thức tốt nhưng không có thái độ tốt, không đáp ứng được yêu cầu kỹ năng trong công việc thì sẽ khó lòng đáp ứng được thực tế công việc”.

Ðược biết, mỗi năm, Trường ÐH Lạc Hồng có khoảng 10 buổi tọa đàm, giao lưu kết nối DN với sinh viên. Nội dung chủ yếu là các DN chia sẻ thông tin tuyển dụng, những yêu cầu về thái độ, kỹ năng, kiến thức đối với sinh viên trong công việc. Ðược biết, 26/5 sắp tới, Trường sẽ tổ chức hội chợ việc làm cho sinh viên. Ngoài ra, một buổi tọa đàm về chủ đề việc làm thêm cho sinh viên cũng sẽ được tổ chức trong thời gian tới.

T5L

thực tập, có lương, doanh nghiệp


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,119,193       1/626