Hoạt động

Mùa hè đặc biệt tại lớp học lập trình robot Nao

Những ngày nghỉ hè, trong khi nhiều bạn nhỏ khác phải tất bật học thêm các môn văn hóa thì những học viên của lớp Lập trình Robot NAO tại Trường đại học (ÐH) Lạc Hồng lại có những giờ vừa học vừa chơi rất hứng thú. Ðây thực sự là một sân chơi bổ ích, đồng thời là hình thức hướng nghiệp hiệu quả cho học sinh các cấp mà không phải trường đại học nào cũng làm được.

Vui mừng vì con được “chạm” vào đam mê

Buổi sáng, chị Phạm Thị Khải Huyền (phường Tân Hòa, TP.Biên Hòa) phải gửi 2 con nhỏ đến nhà bà ngoại để đưa con trai lớn đến Cơ sở 6, Trường ÐH Lạc Hồng tham gia lớp học Lập trình Robot NAO. Suốt 3 tiếng đồng hồ con ở phòng học, chị Huyền và nhiều phụ huynh khác ngồi đợi ở ngoài.

Dù tốn thời gian, phải đi lại xa nhưng chị Huyền vẫn cảm thấy vui mừng, phấn khởi. Niềm vui của chị được lan tỏa từ cậu con trai Nguyễn Phạm Duy, năm nay lên lớp 7. “Sau buổi học đầu tiên ở trường về, con tôi như sống trong niềm vui của lớp học. Nó kể đi kể lại về con robot NAO, về thầy giáo và cả những chuyện trong phòng học nữa. Tôi chưa bao giờ thấy cháu hứng khởi như vậy đối với bất kỳ môn học nào”, chị Huyền kể.

Hướng nghiệp

Học viên nhí thích thú khi lập trình được những động tác cơ bản cho Robot NAO

Theo lời chị Huyền, Duy không phải là một học sinh giỏi. Em chỉ đạt học lực trung bình nhưng lại có niềm đam mê với các thiết bị điện tử. Ở nhà, Duy thường mày mò tự sáng chế đồ chơi. Em tận dụng những thiết bị đồ chơi cũ, tự chế tạo xe và thuyền điều khiển từ xa. Biết được niềm đam mê của con, chị Huyền âm thầm đi tìm lớp học phù hợp cho con. “Tôi biết đến ÐH Lạc Hồng với các đội tuyển robocon từ lâu nên nghĩ ở đây sẽ là nơi phù hợp cho con mình. Vì vậy, trước hè 1 tháng, tôi trực tiếp lên trường để tham khảo môi trường học tập cho con. Ðúng dịp nhà trường mở khóa học Lập trình robot NAO nên tôi đăng ký để con có cơ hội học tập trong môi trường đại học. Lần đầu tiên con được đặt chân vào giảng đường đại học và được học thực thụ như những sinh viên”, chị Huyền chia sẻ.

robot Nao

Trên trang Facebook cá nhân của TS. Nguyễn Vũ Quỳnh - Trưởng khoa Cơ điện Điện tử - Trường ÐH Lạc Hồng, nhiều phụ huynh khác cũng chia sẻ niềm vui khi con của họ có được sân chơi thực sự bổ ích, mang tính định hướng nghề nghiệp cao mà không phải khóa học nào cũng làm được. Nhiều phụ huynh bắt đầu quan tâm và muốn đăng ký cho con tham gia lớp học này. TS. Nguyễn Vũ Quỳnh cho biết: “Khóa học đầu tiên chúng tôi ưu tiên cho con em giảng viên của trường. Các khóa học sau sẽ mở rộng cho mọi đối tượng học sinh đăng ký. Mỗi khóa sẽ học 1 tuần vào các buổi sáng. Tham gia khóa học, các em sẽ được làm quen với Robot NAO và lập trình những động tác, giao tiếp cơ bản cho robot này. Những khóa học như vậy được duy trì liên tục đến cuối tháng 8. Khi vào năm học, các khóa học sẽ được tổ chức vào cuối tuần. Ðây là khóa học hoàn toàn miễn phí”.

Khơi gợi hứng thú học tập

Với những cô bé, cậu bé ở độ tuổi tiểu học, được tiếp xúc với  robot hiện đại như Robot NAO quả là món quà quý giá. Bé Nguyễn Lê Hoàng Long (học sinh Trường tiểu học Nguyễn Khắc Hiếu, TP. Biên Hòa) cho hay: “Con rất thích học lớp này vì có con robot có thể di chuyển giống như người thật. Con robot ở trên trường con không làm được gì hết. Nó chỉ là con robot lắp ráp trong môn học Kỹ thuật thôi. Còn NAO có thể lập trình cho nó nói và hành động, nó còn có thể làm theo yêu cầu như: ngồi xuống, đứng lên… khi con nói bằng tiếng Anh nữa”.

Giải thích về sự hào hứng của các học trò, TS. Nguyễn Vũ Quỳnh cho rằng, khác với bộ môn tin học ở nhà trường, khi học lập trình với Robot NAO, các em có thể quan sát được hình ảnh mô phỏng học động mà các em vừa lập trình cho NAO trên máy tính. Sau khi lập trình hoàn tất, các em kết nối với Robot NAO và thấy được kết quả thực tế phần lập trình của mình. Ðây là yếu tố đầu tiên khiến các em rất thích thú.

robot Nao

Em Lại Gia Bảo, học sinh Trường THPT Ngô Quyền là học viên lớn tuổi nhất của lớp. Vì vậy, chỉ sau buổi học đầu tiên, Gia Bảo đã tự đọc tài liệu và làm được bài lập trình khá phức tạp. Gia Bảo cho biết: “Lập trình robot này hơi phức tạp nhưng khi làm quen rồi thì em thấy cũng đơn giản. Tham gia lớp học này em rất dễ tiếp thu vì mỗi lớp có 10 học viên nhưng có đến 3 giáo viên. Các thầy thường xuyên quan sát, kiểm tra nên em có thể tranh thủ hỏi thầy khi chưa hiểu”.

ThS. Ðỗ Bình Nguyên, giảng viên phụ trách lớp cho hay, ngoài giảng viên chính, lớp còn có 2 trợ giảng là những sinh viên năm thứ 4, ngành Công nghệ thông tin. Ngoài nhiệm vụ trợ giảng, các sinh viên này còn kiêm luôn nhiệm vụ giám thị. “Vì lớp học có đông học sinh nhỏ tuổi, các em rất hay tò mò, khám phá các thiết bị, dụng cụ trong phòng học nên giờ giải lao, giáo viên phải liên tục để ý, nhắc nhở các em. Bù lại, các em tiếp thu nhanh, nhiều em thể hiện niềm đam mê rõ ràng với lập trình. Tôi cho rằng khóa học như vậy sẽ kích thích các em sáng tạo và đam mê khối ngành khoa học kỹ thuật. Ðây là một ý tưởng hướng nghiệp hay”, thầy Nguyên chia sẻ.

Về Robot NAO

NAO là robot hiện đại, mang hình dáng người nổi tiếng, được trang bị nhiều cảm biến, có khả năng nhận dạng giọng nói, hình ảnh, khả năng biểu cảm, sao chép hành vi của con người và có thể nói 19 loại ngôn ngữ khác nhau.

Trước Trường ĐH Lạc Hồng, Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng đã mở lớp học robot NAO về lập trình và sáng chế robot đa dạng. Lớp học này cũng miễn phí dành cho học sinh có độ tuổi 13 - 18, đặc biệt có kiến thức lập trình cơ bản và đam mê robot.

Vườn ươm hướng nghiệp

Trong thời gian từ 26-6 đến 12-8, Trường ĐH Lạc Hồng tổ chức chương trình “Vườn ươm hướng nghiệp” với 8 đợt tổ chức khóa học hướng nghiệp miễn phí. Theo đó, học sinh các khối: 10, 11, 12 có thể đăng ký trên website của nhà trường để được tham gia các khóa học ở 20 ngành nghề. Theo đó, học sinh sẽ được làm quen, trải nghiệm với những kiến thức sơ khởi về một ngành nghề cụ thể.

theo Hải Yến

Robot Nao, đam mê, hướng nghiệp, miễn phí


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        1,119,415       1/622