Hoạt động

Vào đại học - Chọn trường nào thì tốt?

Hàng năm, mỗi kỳ tuyển sinh, các bậc phụ huynh và thí sinh thường băn khoăn về chọn nghề, chọn trường. Chọn loại hình trường ĐH nào thì phù hợp? Bài viết này là một gợi ý toàn diện mà thí sinh và phụ huynh có thể tham khảo trước khi chọn trường, chọn nghề.

Câu hỏi thứ nhất: Công lập hay ngoài công lập?

Đây là một trong những câu hỏi được các bạn trẻ quan tâm và đi tìm đáp án. Trong khi các bậc phụ huynh có thiên hướng chọn trường công lập thì các bạn học sinh lại có xu xướng chọn các trường ngoài công lập (trường tư). Vậy, chọn trường nào thì tốt?

Mọi so sánh đều là khập khiễng bởi mỗi loại hình trường lại có những ưu thế riêng, nhưng tất cả đều bình đẳng và tồn tại theo nguyên tắc cạnh tranh lành mạnh, mỗi loại hình trường là một bộ phận quan trọng góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Dù là trường công hay trường tư thì các trường đều có chung các đặc điểm sau đây:

Thứ nhất, về bằng cấp. Các trường ĐH đều được cấp bằng và được công nhận bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ giáo dục và Đào tạo. Do đó, mọi sinh viên ra trường đều có cơ hội như nhau trong tuyển dụng.

Đại học Lạc Hồng đang hướng tới trở thành ĐH tư thục mang tầm quốc tế 

Thứ hai, về học phí. Nếu cách đây vài năm về trước, học phí một số trường công thường rẻ hơn. Tuy nhiên, trong bối cảnh các trường đầu tự chủ về tài chính, thì rất nhiều trường công có mức học phí cao hơn các trường tư thục. Vì vậy, không thể nói rằng học phí trường tư cao hơn các trường công lập.

Thứ ba, về chương trình đào tạo. Nếu các trường đào tạo những ngành nghề giống nhau thì chương trình đào tạo cơ bản là giống nhau, dù là trường công lập hay trường tư thục. Sự khác nhau về chương trình đào tạo ở các trường tùy thuộc vào định hướng của mỗi trường. Nếu các ĐH định hướng nghiên cứu ưu tiên phát triển mảng lý thuyết, kiến thức hàn lâm thì các ĐH định hướng ứng dụng lại tập trung cho các môn thực hành, nhằm đào tạo ra những con người làm việc trực tiếp.

Tùy vào đặc thù các ngành nghề, các trường ĐH có thể bổ sung các chương trình liên quan, các môn học liên quan để trang bị kiến thức toàn diện cho sinh viên. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, trong phần kiến thức “mềm” này, các trường tư thục thường ưu tiên trang bị kỹ năng mềm cho sinh viên, như ngoại ngữ, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng đàm phán, lãnh đạo,…

Trường Đại học Lạc Hồng là đại học phát triển theo định hướng ĐH ứng dụng, do đó sinh viên Trường Đại học Lạc Hồng được ưu tiên học thực hành, khối lượng kiến thức thực hành chiếm đến 70% chương trình đào tạo. Nhờ đó khi ra trường, sinh viên rất thành thạo về công việc. Ngay từ năm thứ 3, sinh viên được học trực tiếp trong doanh nghiệp và được trả lương… Môi trường doanh nghiệp giúp sinh viên làm quen với áp lực công việc, kỹ năng giao tiếp, ứng xử và làm việc nhóm.

Thứ tư, về dịch vụ chăm sóc người học. Các ĐH ngoài công lập thường nổi trội hơn và chăm sóc tốt hơn đối với sinh viên. Chẳng hạn, ở Trường Đại học Lạc Hồng, sinh viên được ở trong ký túc xá chuẩn 4 sao, được tặng vé xe (xe gường nằm) khi nhập học và vé xe về tết, được tham gia học tập miễn phí các khóa honc5 tiếng anh và lớp kỹ năng mềm. Các suất học bổng đa dạng và không giới hạn về số lượng. Vì vậy, chỉ cần sinh viên cố gắng và đạt các yêu cầu về điểm số, rèn luyện sẽ được nhận học bổng của Trường và các doanh nghiệp. Trường cũng có nhiều câu lạc bộ, sân chơi để sinh viên tham gia sinh hoạt, rèn luyện và trải nghiệm.

Dịch vụ sinh chăm sóc người học của các trường ĐH Tư thục được các chuyên gia đánh giá cao
Ảnh: TS Lâm Thành Hiển - Phó Hiệu trưởng LHU tặng vé xe về Tết cho sinh viên. Đây là một trong các hoạt động hàng năm của LHU dành cho sinh viên

Thứ năm, dưới góc nhìn xã hội, sinh viên tốt nghiệp trường công hay trường tư thì cũng có nhiều lối đi: Có thể làm việc trong các cơ quan, bộ máy chính quyền của nhà nước, làm việc cho doanh nghiệp trong nước, doanh nghiệp nước ngoài, các tập đoàn đa quốc gia hoặc tự khởi nghiệp. Trong môi trường nào, nhà tuyển dụng cũng sẽ quan tâm đến ứng viên về chất lượng và kỹ năng. Do đó, dù bạn học trường công hay trường tư, thì thứ bạn phải có để đứng vững trên thị trường lao động đó là năng lực chứ không phải bằng cấp.

Nói về điều này, TS Huỳnh Anh Bình – Giám đốc trung tâm hướng nghiệp TP. Hồ Chí Minh ví von: “Cũng giống như một nhà hàng ăn uống, nếu chất lượng tốt, giá mềm thì đông khách, bất kể nhà hàng đó là của ai. Chiếc điện thoại lại là một ví dụ, rất nhiều người thích sản phẩm được sản xuất bởi công ty nước ngoài, chứ không phải là doanh nghiệp trong nước”

“Nhìn rộng hơn nữa, phần lớn các trường nổi tiếng trên thế giới đều là trường ngoài công lập. Có lẽ các em học sinh và phụ huynh đều biết, ở các nước phát triển, trường tư nổi trội hơn các ĐH công. Chẳng hạn ở Mỹ, sinh viên Mỹ thích học ở các trường tư thục hơn, thậm chí các ĐH tư thục luôn nằm trong top trên về độ khó, sự khắt khe trong tuyển sinh, VD: Trường Đại học Harvard, Trường Đại học Princeton, Trường Đại học Yale, Trường Đại học Columbia, Học viện Kỹ thuật California, Học viện Kỹ thuật Massachusetts, Trường Đại học Stanford, Trường Đại học Chicago, Trường Đại học Pennsylvania và Trường Đại học Duke… Những người nổi tiếng, các tỷ phú trên thế giới cũng từng là sinh viên ở các trường này” – TS Bình nói thêm.

Ở Việt Nam, những năm qua, các ĐH tư thục cũng góp phần tạo dựng nên những giá trị cho GD của đất nước. Chẳng hạn, Trường Đại học Lạc Hồng là ĐH tư thục đầu tiên ở Đồng Nai, trong lúc tỉnh Đồng Nai đẩy mạnh chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa - đòi hỏi một số lượng lớn nguồn nhân lực cho quá trình này thì Trường Đại học Lạc Hồng ra đời và đóng góp vào một lượng lớn lao động chất lượng cao. Rộng hơn 1 chút, nhiều năm liền, Trường Đại học Lạc Hồng đã đại diện cho Việt Nam tham gia các cuộc thi mang tầm châu lục và quốc tế, thống lĩnh sân chơi Robocon ở châu Á, là ĐH duy nhất của Việt Nam và châu Á có mặt trong TOP 4 cuộc thi về xe tiết kiệm nhiên liệu…

Thành tựu này là minh chứng rõ nhất cho những đóng góp và chất lượng của ĐH tư thục ở Việt Nam.

Trường ở tỉnh hay ở thành phố lớn?

Có thể nói, trường ĐH là ngôi nhà thứ 2 của các bạn trong suốt quãng đời sinh viên. Vậy nên, hãy chọn cho mình một môi trường ĐH phù hợp với bản thân. Dù là trường ĐH đó ở thành phố lớn hay ở các tỉnh, thì điều quan trọng vẫn là ở mỗi sinh viên. Đừng đi tìm thứ tốt nhất, thay vào đó, hãy chọn thứ phù hợp nhất.

Vậy, làm thế nào để chọn được trường ĐH phù hợp. Các thí sinh có thể căn cứ vào nhiều tiêu chí, trong đó, các tiêu chí cơ bản sau đây:

Thứ nhất, trường ĐH đó có đào tạo ngành nghề mà bạn yêu thích hay không? Trong xu thế phát triển mạnh về CNTT và truyền thông như hiện nay, việc tìm hiểu các ngành nghề không khó. Các bạn học sinh có thể vào các website của các trường ĐH để tham khảo về các ngành nghề đào tạo. Một ngành nghề yêu thích cũng bao hàm cả việc ngành đó là xu thế của tương lai, sinh viên có thể tìm được việc làm, tạo được việc làm trong lĩnh vực được đào tạo.

Nằm trong vùng phát triển mạnh về công nghiệp, hoạt động NCKH và chuyển giao công nghệ được LHU đầu tư phát triển

Thứ hai, học phí của trường có phù hợp với điều kiện về kinh tế, tài chính của gia đình các bạn hay không. Các gói học bổng và điều kiện để thụ hưởng như thế nào. Các dịch vụ, sân chơi dành cho sinh viên có phong phú, đa dạng và vấn đề hỗ trợ việc làm sau tốt nghiệp.

Trường ĐH bạn đang tìm hiểu và mong muốn được học tập nằm ở khu vực nào? Và ở khu vực đó mức sinh hoạt phí như thế nào, có phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình hay không. Ra trường có nhiều cơ hội việc làm hay không,…Và phải kiểm chứng như thế nào? Các chuyên gia cho biết, kênh kiểm chứng tốt nhất là nhìn vào thành tích của họ trên các đấu trường trong nước và quốc tế. Những thành tích đó được xã hội công nhận và đánh giá. Vì vậy, có thể tin tưởng để chọn lựa làm nơi hiện thực hóa ước mơ về nghề nghiệp.

Một số thông tin về ngành nghề và dịch vụ chăm sóc sinh viên của ĐH Lạc Hồng mà thí sinh có thể tham khảo:

Website của Trường ĐH Lạc Hồng: https://lhu.edu.vn/

Kênh tuyển sinh ĐH Lạc Hồng: https://tuyensinh.lhu.edu.vn/

Fanpage của Trường Đại học Lạc Hồng: https://www.facebook.com/lhuniversity

Ra Khơi & Media LHU

Chọn trường; Tuyển sinh 2020; LHU; Top trường đại học tốt nhất Việt Nam; Chất lượng;


      • Địa chỉ: Số 10, Huỳnh Văn Nghệ, P. Bửu Long, Tp. Biên Hòa - Tỉnh Đồng Nai
      • Điện thoại: 0251 3952 778
      • Email: lachong@lhu.edu.vn
      • © 2023 Đại học Lạc Hồng
        20,967,406       6/633